Lương tháng 13 pháp luật có quy định không?

Người lao động sau một năm vất vả, với hy vọng luôn được hưởng một cái Tết đầm ấm và đầy đủ, có nhiều người ở xa quên việc mua vé tàu vé xe cũng khó khăn nên những tháng cuối năm được lãnh gấp đôi hoặc gấp ba số tiền lương quả là niềm vui không tả hết.



Vậy điều thắc mắc đó là luật có bắt buộc việc sau khi thành lập công ty Cổ Phần phải thưởng lương tháng 13 cho toàn thể nhân viên hay không ?

Trả lời : Theo điều 64 của Bộ luật lao động nước ta quy định, căn cứ kết quả sản xuất, kinh doanh hàng năm của doanh nghiệp và mức độ hoàn thành công việc của người lao động, người sử dụng lao động thưởng cho người lao động làm việc tại doanh nghiệp.

Nhà nước luôn khuyến khích người sử dụng lao động có các chế độ đãi ngộ cho người lao động nhưng pháp luật lao động cũng không bắt buộc người sử dụng lao động phải trả thưởng vào các dịp lễ, Tết.

Người sử dụng nguồn lao động được quyền chủ động trả thưởng cho người lao động căn cứ kết quả đạt năng suất trong sản xuất, kinh doanh của công ty cũng như mức độ hoàn thành công việc của người lao động. Trường hợp nếu như trước khi làm hợp đồng theo điều 26, khoản 1 Điều 44 và khoản 2 Điều 46 Bộ luật lao động, nếu đã cam kết có thưởng Tết và lương tháng 13 thì bắt buộc công ty phải thực hiện nghiêm chỉnh.

Vấn đề tiền thưởng nếu có ghi trong hợp đồng lao động thì đây là những thỏa thuận bắt buộc về mức độ thưởng tết và người sử dụng lao động phải có nghĩa vụ thực hiện mức thỏa thuận trong hợp đồng đó là đúng đắn.

Lưu ý nếu như bạn đã thỏa thuẩn có được lương thưởng mà bên công ty không thực hiện, có thể tìm đến Bravolaw để được tư vấn và hỗ trợ các quy trình đòi được quyền lợi của mình.

Share this

Related Posts

Previous
Next Post »